NSƯT. Nguyễn Thị Lộc Huyền: “Đến với Tuồng như một cơ duyên”Ở kỳ này, Nhà hát Tuồng Việt Nam xin giới thiệu tới quý khán giả những tâm sự trong nghề của NSƯT Nguyễn Thị Lộc Huyền, Trưởng đoàn Thể nghiệm Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Nghệ sĩ Lộc Huyền đảm nhiệm 1 số vai chính tại Nhà hát như: vai diễn Cô Lý trong vở Tuồng Tình mẹ; vai Huyền Trân trong vở Huyền Trân Công chúa, Thoại Khanh trong vở Thoại Khanh – Châu Tuấn…Với những trải nghiệm được đúc kết từ hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật Tuồng, những chia sẻ của nghệ sĩ ưu tú Lộc Huyền chắc chắn sẽ khiến Quý khán giả vô cùng bất ngờ.
Cuộc sống của một nghệ sĩ Tuồng có gì khác biệt? Cơ duyên nào đã đưa cô tới con đường nghệ sĩ? Đặc biệt, việc có một người bạn đời cùng ngành có những điểm gì thú vị? Kính mời quý khán giả cùng Nhà hát tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống của một người nghệ sĩ đã gắn bó lâu năm với nghệ thuật Tuồng.
Nhờ cơ duyên gặp gỡ với vợ chồng nghệ sĩ Văn Thọ – Hồng Tính cùng quê, hai người đã về gọi cô ra tuyển Tuồng. Qua sự dạy dỗ và chăm sóc trong vòng 1 tháng của cô chú, cô đã biết hát và diễn Tuồng. Không chỉ vậy, cô chú còn đưa cô đi xem các đêm diễn của Đoàn và từ đó cô đã nhận diện, nung nấu tình yêu với Tuồng. Bản thân cô sinh ra và lớn lên trong gia đình có năng khiếu nghệ thuật. Bố cô là người đã tạo cơ hội cho cô tiếp xúc với nghệ thuật từ sớm qua những buổi hoạt động của CLB nghệ thuật của xã, huyện. Chính vì đi thi hát cho huyện đội trên Tỉnh, cô đã đạt giải nhất, được huyện đội mời về giao lưu ca nhạc với các NS Văn Thọ, Kiều Oanh, Đức Mạnh mà cô bén duyên với Tuồng qua chú NS Văn Thọ, Cô Tính và Chú Thiều ở huyện đội Đan Phượng.
Đối với cô, vai diễn và vở diễn nào cũng để lại ấn tượng khó quên. Mỗi giai đoạn đều có kỷ niệm đáng nhớ. Trong quá trình làm nghề, lần công tác với cặp vợ chồng đạo diễn Alain Destandau tại nhà hát Monte Charge là kỷ niệm đặc biệt và ấn tượng nhất đối với cô. Vợ chồng đạo diễn đã chăm sóc và thương yêu cô như người con, để cho cô thoải mái sáng tạo trong vai diễn. Không những vậy, họ còn dạy cô sống mạnh mẽ, tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống qua 2 tác phẩm mà họ viết tặng cô: vai diễn Tilao trong vở Vòng Cát và vai diễn nàng Ti Al trong vở Antigone. Vai diễn Tilao thể hiện sự trung thành, lạc quan yêu đời và niềm tin vào tương lai. Trong khi đó, vai nàng Ti Al trong vở Antigone thể hiện sự mạnh mẽ, tự quyết định vận mệnh cho bản thân mình. Sự chân thành, hết lòng của vợ chồng đạo diễn đã khiến cô vô cùng cảm động.
Tuy lập gia đình với “người trong nghề”, nhưng cô cũng phải công nhận rằng “có rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc con cái”. Bởi đặc thù của nghề chính là thường xuyên đi sớm về muộn, ngày nghỉ của mọi người là ngày diễn của mình. Có khi các con được nghỉ học nhưng bố mẹ lại không có thời gian đưa đi chơi. Việc gửi các con nhiều tạo ra sự thiếu gắn kết gia đình, các con khó tránh khỏi cảm giác thiếu thốn tình cảm của bố mẹ… Mặc dù đặc thù trong nghề như vậy, nhưng cô luôn cố gắng hết sức để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình. Đặc biệt trong việc định hướng nghề nghiệp, cô và chồng hết sức tôn trọng quyết định của các con. Cô quan niệm “Mình nên tôn trọng quyền lựa chọn của con. Bởi lẽ ở đời, nghề nào cũng là nghề cao quý”.
- Văn hóa đi xem sân khấu, văn hóa thưởng thức nghệ thuật trực tiếp
- Công Bố Tiền Sự Kiện “Dấu Thiêng Hà Nội”: Talkshow Và Biểu Diễn Nghệ Thuật “Mãn Sắc”
- Nhà hát Tuồng Việt Nam đồng hành cùng âm nhạc và nghệ sĩ trẻ
- Trích Đoạn Tuồng: Hồ Nguyệt Cô Hóa Cáo, Đào Tam Xuân Đề Cờ | Nghệ Sĩ Kim Ngân, Thanh Phương
- Lễ Hội Giang Xá Xuân Giáp Thìn 2024